Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?

Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?

Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?

Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?

Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?
Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?
Tin tức

Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?

Chức năng của quạt là điều tiết không khí, giúp không khí trong phòng mát hơn. Nên ngừng quạt khoảng 30 phút sau 4 - 5 giờ sử dụng...

Sử dụng quạt như thế nào trong mùa nóng để không mắc bệnh?
Vào những ngày nóng bức thì chiếc quạt máy chính là vị cứu tinh cho chúng ta. Tuy nhiên, vì không biết những sai lầm này mà chúng ta dễ dàng bị bệnh. Vậy đó là những sai lầm gì? Hãy cùng Darling tìm hiểu.
1. Quạt thổi trực tiếp vào người, trên đầu

  • Nếu bạn ngồi quạt quá lâu (với tốc độ gió lớn và khoảng cách gần) thì phần da tiếp xúc với gió mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh, nhiệt độ da giảm mạnh và ngược lại các phần da khác sẽ bốc hơi chậm, nhiệt độ da cao, mạch máu giãn rộng. Sự khác nhau về nhiệt độ ở nhiều vùng da làm cơ thể mất cân bằng sẽ gây tình trạng đau đầu, nặng hơn bạn có thể bị trúng gió.
  • Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ làm cơ thể bị nhiễm bệnh hay ngủ quên khi bật quạt cũng có nguy cơ bị cảm cúm, buốt lạnh.
  • Bạn cũng không nên để quạt thổi trực tiếp lên đầu và mặt, điều này cũng sẽ khiến bạn bị đau đầu, chóng mặt gây mệt mỏi và căng thẳng.
  • Cách tốt nhất khi sử dụng quạt là để quạt quay đều các hướng và ngồi xa để tránh bị cảm lạnh.

2. Dùng quạt khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi

  • Thường khi bước vào nhà khi đang nóng nực hoặc sau khi chơi thể thao với cơ thể ướt sũng mồ hôi, chúng ta thường có thói quen bật quạt và ngồi sát hướng gió để giải nhiệt và tận hưởng sự mát mẻ nhưng đây lại là sai lầm lớn nhất mà chúng ta mắc phải.
  • Khi chúng ta vận động, các mạch máu giãn nở, mồ hôi tiết ra nhiều. Việc tiếp xúc trực tiếp với gió quạt sẽ khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị chặn lại, mạch máu co đột ngột rất nguy hiểm.
  • Nếu cảm thấy quá nóng, bạn nên lau sạch mồ hôi bằng khăn trước, sau đó bật quạt và làm mát từ xa để đảm bảo an toàn sức khỏe.

3. Tốc độ quạt quá cao

  • Khi nhiệt độ môi trường đạt mức gần với nhiệt độ của cơ thể (>30 độ) thì gió từ quạt cũng là gió nhiệt độ cao. Vì thế, việc sử dụng quạt ở mức cao nhất sẽ làm lỗ chân lông bít lại, nhiệt độ da giảm khiến mồ hôi không thoát ra được và như vậy bạn sẽ cảng thấy nóng hơn, lâu dần sẽ là mệt mỏi và đau lưng.
  • Lưu ý rằng nếu sử dụng quạt thường xuyên, bạn cũng nên vệ sinh quạt định kì (gồm: cánh quạt, lồng quạt, trục quay...) để loại bỏ bụi bẩn bám trên quạt và giúp quạt hoạt động hiệu quả hơn. Chắc chắn bạn không muốn gia đình mình sử dụng 1 chiếc quạt mà bám đầy bụi bẩn đúng không nào, vì nó không chỉ gây hại cho người dùng mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của quạt nữa đấy.

4. Dùng quạt quá lâu


Chức năng của quạt là điều tiết không khí, giúp không gian phòng thoáng mát hơn. Nên ngưng quạt khoảng 30' sau 4-5 giờ sử dụng để tăng tuổi thọ cho quạt và tránh gây hại cho sức khỏe người dùng. Tránh để mô tơ quạt quá nóng có thể làm cháy mô tơ.
5. Vị trí để quạt


Việc đặt quạt ở đâu cũng ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả làm mát của quạt.

  • Đối với quạt phun sương: nên đặt trong phòng khách hoặc nơi có không gian thoáng, ít hoặc không có thiết bị điện tử xung quanh, có thể đặt cạnh lan can nhà.
  • Đối với quạt treo tường: Việc đặt quạt ở vị trí quá cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình làm mát và vị trí quá thấp thì vùng làm mát sẽ bị hạn chế. Thay vì bật nhiều quạt vừa hao điện vừa làm mát không hiệu quả thì bạn nên để quạt quay đảo chiều liên tục sẽ làm mát đều khắp phòng hơn.
  • Đối với các loại quạt thường (quạt bàn/hộp/lửng/đứng): khi sử dụng bạn nên đặt 1 chậu nước (có thể thêm đá lạnh) trước quạt để đẩy hơi mát đi khắp phòng, tránh để quạt ở vị trí đầu gió vì khi trời nóng quạt sẽ thổi hỏi nóng vào nhà khiến bạn cảm thấy nóng nực hơn nữa.

Qua bài viết này, Darling mong các bạn sẽ sử dụng quạt máy 1 cách hiệu quả để giữ gìn sức khỏe thật tốt nhé!
Nguồn: Dienmayxanh
Xem thêm:
Dị ứng thời tiết khi chuyển mùa.


Copyright © 2022 DARLING VIETNAM
Chat với chúng tôi !